Zero waste – lối sống “không rác thải”

26/08/2021

Zero Waste 0- lối sống không rác thải

Nanoen - Môi trường hiện nay ngày càng ô nhiễm gây ra những mối đe dọa đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy, xã hội ngày càng quan tâm đến những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường - Zero Waste

Trong thời đại công nghiệp mới như hiện nay, xã hội chúng ta đang phát thải ra ngoài môi trường khối lượng chất thải khổng lồ. Trước thực trạng đó, Zero waste là một trong những ý tưởng mang đến cho cộng đồng một lối sống lành mạnh hơn, sống vì môi trường và vì sức khỏe.

ZERO WASTE LÀ GÌ?

Zero waste là lối sống “không rác thải” – Là lối sống không tạo ra rác hoặc hạn chế tối đa việc xả rác thải ra môi trường bằng cách ngưng mua sắm thừa thải, nói không với đồ nhựa và túi ni lông; thay vào đó là tập tái chế và sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Vậy chúng ta “Làm thế nào để áp dụng lối sống Zero waste vào cuộc sống?” Sau đây là những gợi ý dành cho người mới bắt đầu lối sống này mà Công ty TNHH Xây dựng – Công nghệ Môi trường Nano (Nanoen) tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, hãy cùng tham khảo nhé!

THAY THẾ TÚI NI LÔNG BẰNG TÚI VẢI

Khi đi chợ hay đi siêu thị, thay vì sử dụng túi ni lông chúng ta có thể thay thế bằng các loại túi vải để sử dụng lâu dài. Sắm cho mình một chiếc túi vải và mang theo bất cứ khi nào, vừa giảm thiểu lượng túi ni lông thải ra bên ngoài môi trường, vừa có một món đồ thời trang và tiện dụng.

Công ty TNHH Xây Dựng - Công Nghệ Môi Trường Nano (Nanoen)

Sử dụng các loại túi vải thay thế cho túi ni lông

HẠN CHẾ SỬ DỤNG ĐỒ NHỰA, ĐẶC BIỆT LÀ ĐỒ NHỰA DÙNG MỘT LẦN

Sử dụng đồ nhựa dùng một lần, nghe có vẻ tiện, nhưng bên cạnh cái “tiện” đó lại có vô vàn cái bất lợi đi kèm, vì rác thải nhựa là một trong những loại rác thải vô cùng nguy hiểm đối với môi trường. Để giảm thiểu rác thải nhựa, thay vì sử dụng những ống hút nhựa thì ta có thể thay thế bằng những chiếc ống hút gạo, ống hút tre, tiết kiệm hơn là ống hút inox…Việc sử dụng những chiếc ly nhựa khi uống nước, hãy trang bị cho riêng mình một chiếc bình cá nhân, lúc nào cũng tiện dụng. Thay vì sử dụng hộp xốp, hộp nhựa để đựng thức ăn, ta có thể thay bằng những chiếc hộp thủy tinh,…Vừa tiết kiệm, vừa sử dụng lâu dài, quan trọng hơn là tốt cho sức khỏe.

Công ty TNHH Xây Dựng - Công Nghệ Môi Trường Nano (Nanoen)
 

Sử dụng hộp thủy tinh giúp bảo vệ môi trường và tốt cho sức khỏe

TÁI CHẾ VÀ TÁI SỬ DỤNG

Việc tái chế và tái sử dụng các đồ vật luôn có những ý tưởng hay và sáng tạo để chúng ta áp dụng. Đơn cử là hộp bánh Danisa huyền thoại sẽ thành hộp kim chỉ; các chai nhựa, thủy tinh có thể sử dụng đựng nước uống hằng ngày hoặc đựng gia vị,…Thay vì vứt đi những quần áo cũ, ta có thể sử dụng để làm khăn lau; những vỏ lon bia/nước ngọt có thể trở thành những đồ vật trang trí,…và có thể tham khảo những video clip hướng dẫn tái chế những đồ vật cũ đã qua sử dụng. Khi tiếp cận được với lối sống xanh thì những vật tưởng như bỏ đi lại có thể trở thành những vật dụng có 1 – 0 – 2 trong cuộc sống hàng ngày.

Để hiểu rõ hơn về tái chế những đồ vật đã qua sử dụng chúng ta có thể tham khảo video dưới đây của 5 Minutes Craft:

32 cách để tái chế đồ nhựa. Nguồn: 5 Minutes Craft

Ngoài ra, các loại rác thải hữu cơ như: bã trà, bã cà phê, thức ăn… chúng ta có thể tận dụng ủ làm phân hữu cơ (phân Compost) để trồng rau xanh – rau sạch, thêm thực phẩm tươi – ngon – bổ cho bữa ăn gia đình! Trong bài viết kỳ tới, Nanoen sẽ hướng dẫn mọi người phương pháp xử lý rác thải sinh hoạt với nhan đề “Phương pháp ủ phân Compost tại nhà”.

Việc giảm thải rác sinh hoạt đòi hỏi một sự đầu tư, tìm hiểu và thậm chí cả lên kế hoạch để có thể từng bước thay đổi lối sống quen thuộc hằng ngày. Cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn từ những hành động đơn giản nhất.

Điều này khẳng định, giảm thải rác sinh hoạt có thể dần trở thành thói quen của mọi người, giúp cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, bắt nguồn từ những hành động đơn giản như thế!

Nanoen

Đọc thêm: Nước rỉ rác và những điều bạn chưa biết

---------------------

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG - CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG NANO

Địa chỉ: 661E/29, đường Võ Văn Kiệt, KV Bình Yên A, P. Long Hòa, Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ

Hotline: 0941.777.519 - 0907.803.678 - 0901.229.798

Email: nanoentech@gmail.com

Facebook: www.facebook.com/nanoentech

Bài viết liên quan
Messenger Zalo 0941.777.519