Doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội – Thành công tiếp nối tương lai

10/11/2022

Nanoen - Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận và tìm cách gia tăng giá trị của doanh nghiệp thì ngày nay, bên cạnh mục tiêu lợi nhuận trong quá trình hoạt động kinh doanh, các vấn đề về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng trong việc phát triển thương hiệu cùng với những định hướng mới trong tương lai của doanh nghiệp cần hướng đến và thực hiện.

Tiếp nối những thành công trong hoạt động kinh doanh ở thời điểm hiện tại, sứ mệnh của Nanoen không chỉ được gói gọn trong khuôn khổ kinh doanh mà còn ở những hoạt động hỗ trợ cộng đồng, nghiên cứu thực nghiệm, chuyển giao công nghệ,…Ngoài ra, những dự án mà Nanoen đã và đang tham gia như: dự án Dòng Sông Của Sự Sống (Rivers Of Life) hướng tới Hội nghị về Biến Đổi Khí Hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (COP26), dự án INOWASIA được tài trợ bởi chương trình Erasmus+ của Cộng đồng chung châu Âu - Phát triển các chương trình đào tạo sáng tạo đa cấp độ cho các chuyên ngành mới về nguồn nước ở vùng Đông Nam Á,…Đây là một hướng đi cũng như định hướng mới của Nanoen trong tương lai. Nanoen cam kết nỗ lực tham gia các dự án, hoạt động hướng đến phát triển bền vững và tích hợp vào quy trình hoạt động kinh doanh, góp phần cho sự phát triển bền vững của xã hội và nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của Nanoen.

Để biết thêm về khái niệm và những lợi ích khi thực hiện các hoạt động về trách nhiệm xã hội, hãy cùng Nanoen tìm hiểu những thông tin cần thiết cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

Hiện nay, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một trong những yêu cầu quan trọng mà doanh nghiệp cần phải thực hiện nếu muốn phát triển vượt bậc so với các doanh nghiệp trong nước và vươn xa hơn và hội nhập với nền kinh tế thế giới.

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI LÀ GÌ?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tuy không phải là một định nghĩa mới, nhưng là một thuật ngữ, phạm trù mới ở Việt Nam. Có rất nhiều khái niệm được đưa ra liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nhìn chung, các khái niệm ấy đều nhấn mạnh rằng, trách nhiệm xã hội là những cam kết tự nguyện của doanh nghiệp trong việc đưa các chuẩn mực và quy tắc vào quản lý và tổ chức các hoạt động kinh doanh của mình trên thị trường, nó bao trùm tất cả những vấn đề xã hội, môi trường và đòi hỏi phải được kết hợp trong chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Bảo vệ môi trường: Lợi ích và cách thức doanh nghiệp có thể đóng góp

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam như Nestlé, Samsung Electronics Việt Nam, Unilever Việt Nam, Vinamilk... nhận thức được rằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã trở thành một trong những yêu cầu không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Đơn cử, La Vie là một trong những thành viên thuộc Tập đoàn Nestlé, hiện La Vie đang thực hiện chương trình bền vững hỗ trợ kỹ thuật giúp người nông dân và đối tác sử dụng ít nước hơn mà vẫn đạt năng suất, đồng thời cung cấp nguồn nước sạch và an toàn đến người dân khó khăn. Cụ thể La Vie đã hỗ trợ kỹ thuật, giúp hai doanh nghiệp đối tác sử dụng nước hiệu quả, với tổng số nước tiết kiệm được dự kiến đạt 20 triệu lít/năm, bằng cách tái sử dụng nước trong một số khâu, như làm mát máy móc. Đây là một trong các nỗ lực đang được hai thành viên của Tập đoàn Nestlé tại Việt Nam thực hiện để chung tay cùng cộng đồng quản lý nguồn nước một cách bền vững, nhằm đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng nước ở hiện tại.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Có thể thấy được, các vấn đề về trách nhiệm xã hội luôn nhận được sự quan tâm và góp phần quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp bởi các vai trò, ý nghĩa và lợi ích của các hoạt động ấy mang lại như:

  • Tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cùng ngành bởi các hoạt động có trách nhiệm và vô cùng ý nghĩa hướng tới cộng đồng, xã hội;
  • Là nghĩa vụ mà bất kỳ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cần thực hiện để tăng mức tích cực và giảm độ tiêu cực về thương hiệu công ty và xã hội;
  • Có thể áp dụng vào các chiến dịch tiếp thị với mục đích mang đến ý nghĩa cho cộng đồng và tăng độ thiện cảm của khách hàng khi xây dựng thương hiệu;
  • Giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn khi doanh nghiệp đó ủng hộ vấn đề xã hội mà khách hàng quan tâm;
  • Thu hẹp khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên cũng như tăng tính đoàn kết giữa các nhân viên khi tham gia các hoạt động trách nhiệm xã hội;
  • Góp phần khẳng định văn hóa doanh nghiệp và tăng mức độ trung thành của nhân viên, khách hàng đối với doanh nghiệp.

Khảo sát do Viện Khoa học Lao động và Xã hội tiến hành gần đây trên 24 doanh nghiệp thuộc hai ngành Dệt may và Da giày đã chứng minh nhờ thực hiện các chương trình Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR), doanh thu của các doanh nghiệp này đã tăng 25%; năng suất lao động cũng tăng từ 34,2 lên 35,8 triệu đồng/lao động/năm; tỷ lệ hàng xuất khẩu tăng từ 94% lên 97%. Ngoài hiệu quả kinh tế, các doanh nghiệp còn có lợi từ việc tạo dựng hình ảnh với khách hàng, sự gắn bó và hài lòng của người lao động, thu hút lao động có chuyên môn cao và các thế hệ tương lai.

Trên thực tế, trách nhiệm xã hội sẽ có rất nhiều khía cạnh mà doanh nghiệp cần đảm bảo. Một trong những trách nhiệm then chốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững đi cùng với việc duy trì lợi ích của xã hội là Trách nhiệm xã hội về môi trường.

Trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay, thực hiện các hoạt động về trách nhiệm cộng đồng là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, tăng doanh thu, nâng cao uy tín... Cùng với những cam kết trên, Nanoen nhận thấy rằng trách nhiệm xã hội là một triết lý kinh doanh cơ bản và song hành với chiến lược phát triển góp phần vào sự thành công bền vững giúp Nanoen thực hiện được tầm nhìn và sứ mệnh đã đặt ra, mang lại những giá trị tốt đẹp, bền vững cho cộng đồng và xã hội.

Đọc thêm: Áp dụng phần mềm chuyển đổi số vào doanh nghiệp và những vấn đề cần biết?

Bên cạnh những giá trị trên, Nanoen mong muốn được đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các trách nhiệm về môi trường thông qua các dự án bảo vệ môi trường như đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ sản xuất sạch, các giải pháp về kỹ thuật liên quan đến vấn đề môi trường,…là những hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực mà doanh nghiệp nên cân nhắc và đầu tư.

Nanoen

---------------------

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG - CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG NANO

Địa chỉ: 661E/29, đường Võ Văn Kiệt, KV Bình Yên A, P. Long Hòa, Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ

Hotline: 0941.777.519 - 0907.803.678 - 0901.229.798

Email: nanoentech@gmail.com

Facebook: www.facebook.com/nanoentech

Bài viết liên quan
Messenger Zalo 0941.777.519